Monday, April 13, 2015

ข้อดีการขาย Kindle eBook

โพสนี้เรามาคุยกันเรื่องข้อดีของการเขียน eBooks ขายกันค่ะ ว่ามันดีกว่าหนังสือเล่มอย่างไร เริ่มกันเล๊ย!



-ต้นทุนต่ำ งบลงทุนไม่บานปลาย

งบลงทุนในการทำ Kindle eBooks ถือว่าต่ำมากค่ะ ยิ่งหากเราสามารถใช้Microsoft wordได้และมีวัตถุดิบเรื่องที่จะเขียนอยู่แล้ว ก็สบายไปกว่าครึ่งแล้วค่ะ หากเราทำปกและกราฟฟิกเองเป็นแล้วล่ะก็ แทบจะเรียกได้ว่าอย่างเดียวที่ลงทุนคือลงทุนเวลา หากว่างานบางอย่างเราทำไม่ได้ ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะ KDP (Kindle Direct Publishing) มีตัวช่วย หรือไม่เราก็อาจหา outsource มาทำแทนเราในส่วนนี้ก็ได้ ซึ่งก็ยังเป็นค่าใช้จ่ายที่กำหนดแน่นอนตายตัว ควบคุมค่าใช้จ่ายได้

นอกจากนี้ข้อดีของ eBooks ข้อสำคัญเมื่อเทียบกับหนังสือเล่มคือ มันเป็นสินค้าที่เป็น digital format หากเปรียบเทียบกับการทำหนังสือเล่ม ปัจจัยต่างๆที่มีผลกระทบกับต้นทุนของหนังสือเล่มมีเยอะกว่า เช่น ค่ากระดาษ ค่าโรงพิมพ์ ค่าจัดจำหน่าย และยังรวมถึงการวางแผน stock หนังสือ และเงินลงทุนที่จมไปกับหนังสือเราที่พิมพ์เสร็จแล้วเพื่อรอการขาย (inventory stock)

-รายได้ 70%ของยอดขายเป็นของคุณ (Royalties = 70%)

% ส่วนแบ่งรายได้จากการขาย eBooks ในAmazon Kindle เมื่อเทียบกับหนังสือเล่ม สูงกว่า โดยปกติแล้วหากหนังสือเล่มขายผ่านช่องทางจัดจำหน่ายใหญ่ๆ (อย่างบ้านเราก็ ซีเอ็ด นายอินทร์ ) จะโดนจัดเก็บค่าธรรมเนียมสูงถึง 40-50% ของราคาหนังสือหน้าปก หลังจากหักต้นทุนหนังสือและค่าดำเนินการของสำนักพิมพ์ เงินเหลือตกถึงนักเขียนก็ราวๆ 7-12% ของราคาหนังสือ
แต่หากเราเขียนขายที่ Amazon Kindle เราได้ส่วนแบ่ง(Royalties) สูงถึง 70% นั่นก็เพราะการจัดการ eBooks นั้นง่ายกว่ามาก โกดังหนังสือก็คือเซอร์เวอร์ จัดส่งหนังสือก็ผ่านการdownload ร้านหนังสือก็อยู่บนอินเตอร์เนต ส่วนแบ่งจึงเหลือถึงเหล่านักเขียนเยอะขึ้น

-Amazon ดูแลหลังร้านให้ เราแค่รอเก็บเงินส่วนแบ่งค่า Royalty fees

จริงๆแล้วหัวข้อนี้หนังสือเล่มก็ทำได้เช่นเดียวกัน แต่อยากเปรียบเทียบกับธุรกิจอื่นๆ เช่นซื้อขายของonline ซึ่งอาจต้องคอยตอบคำถามลูกค้า แพ็คของส่งลูกค้า แต่ขาย eBooks นั้นไม่ใช่ หลังจากเราส่งหนังสือออกขายแล้ว ส่วนหน้าร้านและหลังร้าน Amazon จะเป็นคนดูแลแทนเรา เราไปลั๊ลลาที่ไหนก็ได้ มีหน้าที่แค่รอรับค่าส่วนแบ่งการขาย

-Passive Income เหนื่อยก่อน สบายทีหลัง 

 eBooks ถือได้ว่าเป็น Passive income อย่างหนึ่ง คือหลังจากเราส่งหนังสือขาย published ไปแล้ว ส่วนที่เหลือก็ให้หนังสือขายตัวมันเอง แรกๆเราต้องช่วยหน่อย โปรโมตหนังสือ ทำโปรโมชั่น หาคนเขียนรีวิว  หลังจากนั้นก็เขียนเล่มใหม่ขาย ในเมื่อมันขายได้ขายดี จะมีเล่มเดียวทำไม?

2 comments:

  1. ขอถามเพิ่มเติมนิดนึงนะขอรับ กรณีขายเป็น eBooks ให้ Amazon Kindle แล้ว
    เรายังสามารถส่งให้สำนักพิมพ์พิมพ์ขายเป็นหนังสือเล่ม(กระดาษ)ได้อีกไหม ?
    จะมีปัญหาด้านลิขสิทธิ์ไหมขอรับ ?
    หรือว่า Amazon Kindle ผูกขาดลิขสิทธิ์ของเราไว้ ไม่สามารถจำหน่ายในรูปแบบอื่นอีก ?
    กรุณาด้วยนะขอร๊าาาาบบบบบ

    ReplyDelete
    Replies
    1. จากคำถามคิดว่าส่วนมากแล้ว คนที่มีปัญหาจะเป็นสำนักพิมพ์นะคะ เพราะเขาจะรับพิจารณาเรื่องที่ยังไม่ได้เผยแพร่จนจบหรือวางขายที่ใดมาก่อน

      Delete