Tuesday, April 21, 2015

ปกหนังสือนั้นสำคัญไฉน?

จากโพสที่แล้วที่เราคุยกันเรื่องการหาแหล่งรูปฟรีมาใช้ทำปก  คราวนี้ก็ได้เวลาทำปกกันสักที เย้ๆๆ

หลังจากที่เรารู้แหล่ง ได้รูปดีๆ ถูกใจอย่างมากมาย หมายมั่นปั้นมือจะทำปกให้สวยงาม  จะรอช้าอยู่ใย ฉันจะลงมือทำในบัดดล...

อ๊ะ! เดี๋ยวก่อน  ได้รูปดี หาใช่หมายถึงปกจะดี เปรียบได้กับเรามีวัตถุดิบปรุงอาหารชั้นเลิศ แต่หากเราไม่รู้วิธีทำอาหาร ทำออกมาก็เสียของเปล่าๆ เสียเวลาอ่านข้อแนะนำข้างล่างสักนิด รับรองว่าปกของเราจะทรงคุณค่าขึ้นหลังอ่านจบ




ปกนี้ดี ที่ตัวหนังสือใหญ่อ่านง่าย ไม่จมไปกับ background  
ที่รูปส่งเสริมชื่อหนังสือ ที่คำโปรยอธิบายเนื้อในชัดเจน



มาดูข้อแนะนำในการทำปกกันดีกว่าค่ะ

1. ตัวหนังสือต้องอ่านง่าย

 และใหญ่พอที่จะอ่านออก(อย่างน้อยก็ชื่อหนังสือ) เมื่อแสดงผลเป็น thumbnail  ก็อย่างที่รู้กันว่าปกหนังสือ eBook ของเราเมื่ออยู่บนเวป Amazon (จริงๆแล้วเวปขาย online eBooks เป็นอย่างนี้ทุกเวป Ookbee ของไทยก็เป็น) จะแสดงผลเป็นรูปปกเล็กๆ (thumbnail) และอยู่ร่วมกับปกหนังสืออื่นอีกมากมาย หากว่าตัวหนังสือเล็กเกินไป อ่านยาก ก็คงโดนมองข้ามไปอย่างแน่นอน  อย่าตกม้าตายตั้งแต่ออกสตาร์ทเลย

2. .ตัวหนังสือไม่จมไปกับ background

และ background เองก็ไม่ควรรกเกินไปจนรบกวนสายตา ดังนั้นอย่าเลือกรูปที่มีลวดลายเยอะเกินไปมาทำปก หากมีลวดลายก็เป็นเฉพาะส่วน เหลือสีพื้นให้วางตัวหนังสือได้หน่อย ลองดูปกนิตยสารเป็นตัวอย่างก็ได้ค่ะ

3. สีและฟอนท์ของตัวหนังสือเหมาะสม

เหมาะสมในที่นี้ คือสีของตัวหนังสือนอกจากจะไม่จมไปกับ background โทนสีหรือเฉดสีต้องเข้ากับปกหรืออารมณ์ของหนังสือ และอย่าใช้ฟอนท์ที่อ่านยากจนเกินไป เรียบง่ายแต่ดูดี จะอยู่ได้นานใช้ได้ตลอดกว่าค่ะ

4. รูปที่ใช้มาทำปกต้องส่งเสริมชื่อหนังสือ

การเอารูปที่ดูไม่ค่อยเกี่ยวกับชื่อหนังสือหรือเนื้อเรื่อง จะไม่ค่อยเป็นที่น่าสนใจเท่าไหร่ เพราะการสื่อสารถึงผู้อ่านไม่ชัดเจน ชื่อเรื่องกับภาพปกไปคนละทิศคนละทาง พาลให้คิดไปว่าเนื้อในจะได้เรื่องหรือเปล่าว้า..

5. คำโปรยปกส่งเสริมชื่อหนังสือ

คำโปรยในที่นี้หมายถึงตัวหนังสือที่นอกเหนือจากชื่อหนังสือ ส่วนใหญ่จะตัวเล็กกว่าชื่อเรื่อง เอาไว้ใช้บอกรายละเอียดหนังสืออีกที

ยังไงตอนนี้เราก็ได้แนวทางการเลือกรูป เลือกขนาด สี และฟอนท์ของตัวอักษรกันแล้ว อย่างน้อยก็ไม่ทำให้รูปที่เราอุตส่าห์เลือกเฟ้นแทบเป็นแทบตายกลายเป็นพลอย แล้วทำให้เรากลายเป็นไก่ไปได้ล่ะ...

 เรื่องการตั้งชื่อเรื่องและการเขียนคำโปรย มีเรื่องให้พูดถึงรายละเอียดอยู่  ขอติดไว้เป็นโพสหน้า เดี๋ยวจะยาวเกินไป ติดตามตอนต่อไปกันนะคะ

No comments:

Post a Comment