Wednesday, April 8, 2015

ใครขายหนังสือ eBooks บน Amazon บ้าง

คำตอบคือ...(ตอบเร็วไปไหม) มีตั้งแต่สำนักพิมพ์ใหญ่ สำนักพิมพ์เล็ก นักเขียนอิสระ และแม้แต่ Amazonเองก็ลงมาเล่นในตลาดนี้กับเขาด้วยนะ
เราลองมาดูกราฟวงกลมข้างล่างกันดีกว่าค่ะ สังเกตเห็นไหมว่าจำนวนเล่ม(unit sales)ของนักเขียนอิสระมากสุดเลยนะ เย่ เย่! ส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 39% เชียวนะจ๊ะ


 แสดงปริมาณยอดขายของหมวดหนังสือขายดี แยกตามประเภทของผู้จัดทำ



ดูปริมาณยอดขายกันไปแล้ว คราวนี้มาดูรายได้จากการขายบ้าง ไหงกลับกลายเป็นว่า สำนักพิมพ์ใหญ่ครองส่วนแบ่งรายได้มากที่สุดล่ะ
นั่นเป็นเพราะราคาหนังสือต่อเล่ม(Unit price) ของนักเขียนอิสระนั้นตั้งไว้ไม่สูงมาก เมื่อคิดเป็นจำนวนเงินจึงน้อยกว่าสำนักพิมพ์ใหญ่ ปัจจัยหลักๆในการตั้งราคาได้ไม่สูงนัก อยู่ที่ความน่าเชื่อถือ หากนักเขียนมีผลงานเป็นที่รู้จักก็สามารถที่ตั้งราคาขายได้สูงขึ้นได้ (หากดังขนาดนั้นก็คงมีสำนักพิมพ์มาจีบอยู่ดี)



แสดงรายได้ของหมวดหนังสือขายดี แยกตามประเภทของผู้จัดทำ



ได้เงินเท่าไหร่กันบ้าง เรื่องที่อยากรู้เลย

นักเขียนอิสระก็ยังครองแชมป์เกือบๆจะทุกช่วงของรายได้ แต่ก็อย่าลืมว่าจำนวนนักเขียนอิสระก็เยอะที่สุดด้วยเช่นกัน หากเทียบกับสำนักพิมพ์ใหญ่5อันดับแรก (ย้ำ... แค่5) รายได้ก็เกินครึ่งของรายได้ของนักเขียนอิสระทั้งหมดรวมกันแล้ว


แสดงช่วงรายได้ของนักเขียน แยกตามประเภทของผู้จัดทำ

เราในฐานะ(ว่าที่)นักเขียนอิสระก็มีโอกาสแย่งชิงเงินในตลาดเข้ากระเป๋าเรา หากมองอีกแง่หนึ่งหนังสือของเราก็ต้องแข่งดุเดือดไม่เฉพาะกับนักเขียนอิสระด้วยกันเองแต่ยังต้องแข่งขันกับสำนักพิมพ์ใหญ่ๆอีกด้วย แต่ก็อย่าเพิ่งท้อไป ในตอนต่อๆไป หลินจะแชร์วิธีการทำให้หนังสือน่าสนใจ รวมไปถึงวิธีการโปรโมตหนังสือให้เป็นที่รู้จักด้วย
หลิน^^

ที่มาของกราฟ
http://www.publishingtechnology.com/2014/02/ebook-sales-growth-where-its-really-coming-from-an-analysis-of-author-earnings/

No comments:

Post a Comment