Wednesday, July 22, 2015

คนรัสเซียกว่า 70% หันมาอ่าน eBooks กันแล้วนะ แล้วคนไทยล่ะเป็นไง?

วันนี้เรามาสำรวจตลาดหนังสือในรัสเซียซักหน่อยดีกว่าค่ะ
ตลาด eBooks ในรัสเซียถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าจะเริ่มต้นมาไม่นานนัก
คนรัสเซียถึง 70% หันมาอ่าน eBooks กันแล้วนะคะ

ลองมาดูกันสักหน่อยดีกว่าค่ะว่าแนวโน้วเป็นยังไงงงง (คลิ๊กที่รูปเพื่อดูรูปใหญ่)


จากการสำรวจพบว่าก็พบว่า..

จำนวนหนังสือเล่มที่ออกสู่ตลาดมีแนวโน้วลดลง
สาเหตุที่ลดลงก็คือ การเข้ามาของ eBooks, ราคาของหนังสือเล่มที่แพงขึ้น และเวลาว่างของคนอ่านที่น้อยลง

นอกจากนี้ คนที่ชอบอ่าน eBooks ยังคงชอบอ่านจากคอมพิวเตอร์เป็นหลักมากกว่าที่จะอ่านจาก tablet และ smartphone (คิดว่าเพราะเห็นชัดกว่าเย๊อะ ดีกว่าต้องมานั่งเพ่งให้ปวดตา)

ส่วนเหตุผลหลักๆ ที่หันมาอ่าน eBooks คือ ซื้อง่าย ใช้เวลาน้อยเพราะซื้อ online ได้ แถมไม่แพงเมื่อเทียบกับหนังสือเล่ม และยังหาหนังสือที่ต้องการง่ายกว่าไปซื้อตามร้านค้าแบบเดิมๆ ซึ่งบางทีไปก็เจอ บางทีไปก็หมดซะงั้น!

สุดท้าย หา eBooks มาอ่านจากไหน อันดับแรก download ฟรี (ฮ่วย!) อันดับสอง ก็อปจากเพื่อน (ฮ่วย!) อันดับสามคือ ซื้อจาก website (เฮ ปรบมือ! เย่)

จากข้อมูลพวกนี้ ไม่เฉพาะแค่รัสเซียแต่เป็นเทรนด์ใหม่ของทั่วโลกค่ะ หลินคิดว่าแนวโน้มเมืองไทยคงไม่ต่างกัน ตลาด eBooks มีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ  ด้วยวัฒนธรรมก้มหน้า รูดจอ จำนวนนักเขียน eBooks เอง ก็จะเติบโตไปพร้อมกันเพื่อรองรับความต้องการของตลาด eBooks ด้วย แต่จะยั่งยืนยาวนานแค่ไหน ปัจจัยหนึ่งที่ต้องดูกันก็คือการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ว่าจะทำได้ดีแค่ไหนด้วยค่ะ

ซึ่งจริงๆ โดยทั่วไปแล้วค่าหนังสือของ eBooks จะถูกกว่าหนังสือเล่มอยู่แล้ว เพราะที่เห็นชัดๆ ก็คือไม่ต้องเสียค่าพิมพ์กระดาษเป็นเล่มๆ ดังนั้น เรามาช่วยกันอุดหนุนหนังสือ eBooks ที่ถูกลิขสิทธิ์กันดีกว่าเน๊อะะ เพื่อเป็นกำลังใจให้นักเขียนได้ผลิตผลงานดีๆ ต่อไป เหมือนอุดหนุนศิลปินดาราที่เราชื่นชอบยังไงหยั่งงั้นเลยค่า

หลิน^^

credit : http://the-digital-reader.com/2013/08/13/infographic-70-of-russians-read-ebooks/



No comments:

Post a Comment