Wednesday, July 29, 2015

ทำหนังสือเล่มและ eBook ส่วนแบ่งรายได้ใครได้ตังค์เท่าไหร่กันบ้าง?

เคยสงสัยป่าวคะ ว่าหนังสือเล่มๆ นึง และ eBook ที่เราจ่ายเงินซื้อแล้วโหลดมา ตังค์ของเรานั้นใครได้ไปบ้าง? วันนี้หลินจะพาไปดูส่วนแบ่งรายได้หนังสือกันค่ะ  ข้อมูลหลายอย่างมั่นใจว่าหลายคนไม่ได้คิดมาก่อนว่าเป็นอย่างงี้เหรอ (เหมือนหลินตอนแรกๆ ค่า^^)


เริ่มกันด้วยฝั่งหนังสือเล่มกันก่อน ดูภาพข้างล่างได้เลย


เครดิตตามภาพค่ะ ส่วนตัวเลขสัดส่วนกะความจริงบวกลบกันไม่กี่มากน้อย

จะเห็นว่าผู้จัดจำหน่ายหนังสือเล่มมีส่วนแบ่งในรายได้ของหนังสือเยอะที่สุด คือเกือบ 50% ของหนังสือเล่มนึงทีเดียว

ก็แปลว่าถ้าหนังสือเราขายเล่มละ 100 บาท เราต้องจ่ายให้ผู้จัดจำหน่ายเกือบ 50 บาทค่าาาา โฮกกก!

เชื่อว่าหลายคนก็คงคิดว่าทำไมเยอะจังว้า ส่วนแบ่งถึง 50% เนี่ยนะ ต้องอธิบายแบบนี้ค่ะว่าผู้จัดจำหน่ายเองก็ดำเนินธุรกิจคล้ายๆ กับห้าง ไม่ต่างกับเวลาที่เราเอาของไปขายในห้าง ห้างก็จะคิดค่าดำเนินการส่วนใหญ่อยู่ที่ 40% ซึ่งก็เป็นพวกค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าพนักงาน ค่าเช่าสถานที่ ฯลฯ

ผู้จัดจำหน่ายหนังสือก็เหมือนกันค่ะ ค่าดำเนินการเกือบ 50% ที่ว่า เขาต้องเอาไปจ่ายค่าเช่าพื้นที่ห้าง (ซึ่งขึ้นราคาทุกปีๆ) ค่าแรงพนักงาน (ซึ่งปรับตามค่าแรงขั้นต่ำบ่อยๆ) แล้วก็เหลือเป็นกำไรของบริษัทเค้าเองค่ะ

ต่อมาเป็นส่วนของสำนักพิมพ์ได้ไปประมาณ 17-18%  (ตอนแรกนึกว่าได้เยอะกว่านี้ซะอีก)  แต่ในความเป็นจริงแล้วสำนักพิมพ์ต้องรับความเสี่ยงในกระบวนการพิมพ์หนังสือทั้งหมด ไม่ว่าหนังสือจะแป้กหรือขายดี ขายดีก็รอด ขายไม่ดีก็เจ็บตัวเพราะเค้าเป็นคนออกทุนในการพิมพ์ค่ะ

สุดท้ายคือเหลือให้นักเขียน (อย่างเรา) ก็ประมาณ 10% นั่นคือถ้าราคาหน้าปก100 บาท นักเขียนก็ได้ไป ประมาณ 10 บาทต่อเล่มค่ะ (ตัวเลขจริงในตลาดวิ่งอยู่ที่ 7-12% ขึ้นกับชื่อเสียงของนักเขียนด้วย)

คราวนี้หันมาดูฝั่ง eBook กันบ้าง

เพราะเหตุที่ว่าต้นทุนค่าจัดจำหน่ายหนังสือเล่มที่สูงซะเกือบครึ่งของราคาหน้าปกหนังสือ บวกกับต้นทุนค่ากระดาษและค่าโรงพิมพ์ที่นับวันจะแพงขึ้น จึงมีนักเขียนหรือสำนักพิมพ์บางแห่งตัดสินใจทำ eBook ขายซะเลย  ไม่ว่าจะในประเทศ (Ookbee, Mebmarket) หรือต่างประเทศ  (Amazon)   ค่าตอบแทน eBook ที่ขายบน Amazon Kindle จะได้ถึง 70% เลยทีเดียว (ส่วนอีก 30% บวกกับค่า delivery cost อีกเล็กน้อย ทาง Amazon ได้ไปค่ะ)





หันมาดูร้าน eBook เจ้าใหญ่สัญชาติไทยอย่าง Ookbee กันบ้าง
ซึ่งช่วงนี้ Ookbee มีโปรแรงไม่เก็บค่าเอาหนังสือไปวางขายบนเวบเค้า แต่นักเขียนยังต้องเสียค่าช่องทางการจัดจำหน่าย จะโดนหักมากน้อยขึ้นอยู่กับช่องทางจัดจำหน่ายค่ะ (คลิ๊กเพื่อดูรูปใหญ่)


อ้างอิง http://writer.ookbee.com/TermAndCondition#PaymanetCondition


ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่า Ookbee เปิดโอกาสและเชิญชวนให้คนทำ eBook ทำหนังสือขายบน Ookbee กันเยอะๆ ค่ะ

เห็นส่วนแบ่งรายได้หนังสือเล่มและ eBook กันแล้ว สนใจมาทำหนังสือกันมั่งหรือยังคะ^^

หลิน








1 comment:

  1. ขอบคุณครับ เขียนเข้าใจ ย่อยง่าย มองหน้า จขบ. ก็สบายตาสบายใจด้วยครับผม ชื่นชมครับ

    ReplyDelete