Tuesday, July 14, 2015

ใครอ่าน eBook กันบ้างน้า?

แต่ไหนแต่ไรมา เราทุกคนในโลกนี้ก็อ่านหนังสือเล่มๆ เป็นหลักนะคะ จนกระทั่งมาถึงยุคดิจิตอลก็เลยเกิดเป็น eBook ขึ้นมา เค้าว่าสั่นคลอนวงการหนังสือในวงกว้างทีเดียว ปฏิวัติชีวิตนักเขียน นักอ่าน และกระบวนการทำหนังสือทั้งหมดเลยนะ

แต่บางคนบอกว่าไม่จริ๊ง ไม่จริง หนังสือเล่มต้องไม่ตาย บางคนบอกว่าหนังสือเล่มบางประเภทต้องตายแหง๋แก๋ แต่ยังไงซะ eBook ก็คงไม่สามารถมาแทนที่หนังสือเล่มได้ทุกอย่างหรอกน่า

ไม่ว่าจะถกเถียงกันยังไง เรามาดูข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ  eBook  ที่ฝรั่งเค้าทำกันค่ะ

infographic นี้เป็นของต่างประเทศค่ะ เขาแสดงให้เห็นว่าใครอ่าน eBook กันบ้าง โดยแยกตามเพศ อายุ การศึกษา ฐานะ และ ความสนใจค่ะ ผลสำรวจออกมาว่า แท่น..แท๊นนนน

  • ผู้หญิงรักการอ่านมากกว่าผู้ชายและยังเริ่มหันมาอ่าน eBook เป็นสัดส่วนที่มากกว่าหนังสือเล่มอีกด้วยแน่ะ เย้! 
  • กลุ่มคนหนุ่มสาวเปิดรับ eBook กันมากขึ้น ซึ่งดูไม่น่าแปลกใจ เพราะตอบรับและเรียนรู้เทคโนโลยีกันไวอยู่แล้ว ใช่ไหมพวกเรา
  • 2 ใน 3 ของคนอ่าน eBook จบอนุปริญญาหรือปริญญาเป็นอย่างต่ำ
  • คนมีฐานะชอบอ่าน eBook (อุ่ย ตรงจังเว่อร์ๆ อิ อิ)
  • คนชอบอ่าน (ทั้ง eBook และหนังสือเล่ม) ชอบอ่านเรื่องลึกลับ สอบสวน ซ่อนเงื่อน รองลงไปคือนิยายรักโรแมนติก แต่ยังไงคนยังคงชอบอ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์จากหนังสือเล่มมากกว่า eBook นะ (ไม่รู้ว่าเพราะเกี่ยวกับเรื่องเก่าๆ จะได้ฟิลต้องอ่านจากหนังสือเล่มๆ หรือป่าว)
  • จำนวนคนซื้อ eBook ที่ราคาไม่เกิน $5 มีมากกว่าหนังสือเล่ม (ที่ช่วงราคาเดียวกัน คือไม่เกิน $5) อันนี้ไม่แปลก เพราะราคา eBook ถูกกว่าหนังสือเล่มอยู่แล้วค่ะ (เพราะไม่มีค่าพิมพ์ ค่ากระดาษ และค่าจัดจำหน่ายก็ถูกกว่า ฯลฯ) ยิ่งเป็นหนังสือแบบเดียวกันที่มีทั้งเวอร์ชั่น eBook และหนังสือเล่ม หนังสือที่เป็น eBook จะราคาถูกกว่าอย่างแน่นอน

และสุดท้ายปิดท้ายด้วยเหตุผลที่ชอบอ่าน ส่วนใหญ่ตอบว่าการอ่านเป็นสิ่งสำคัญในชีวิตค่ะ^^ (ฟังคำตอบแล้วปลื้มปริ่มไงไม่รู้นะคะ)


ที่มา Random House's Research and Analytics team

หลินคิดว่าไม่ว่าจะอ่านหนังสือเล่มหรือ eBook ก็ดีทั้งนั้นแหละค่ะ หนังสือดีๆ พาเราท่องเที่ยวไปได้โดยไม่ต้องเดินทาง เพิ่มประสบการณ์ทางอ้อมจากการเรียนรู้ประสบการณ์คนอื่นผ่านตัวหนังสือ  เป็นครูดีๆสอนวิชาความรู้ต่างๆ แล้วยังเป็นสื่อบันเทิงในราคาที่เอื้อมถึง 

ยังๆ ยังไม่จบ ยังเป็นของขวัญ ความปรารถนาดีและความเอื้ออาทรส่งหนังสือให้คนที่รัก และส่งต่อหนังสือที่เราอ่านแล้วให้คนที่ยังมีโอกาสเข้าถึงหนังสือน้อยกว่าเราได้อีกด้วย :)

เขียนจบแล้วน้ำตาจิไหล T_T 

จบด้วยคำแสนเชย 

"วันนี้คุณอ่านหนังสือหรือยังคะ"

หลิน^^




1 comment:

  1. อ่านบล๊อกเพลินครับ ลืมอ่านหนังสือเลย

    ReplyDelete