Wednesday, June 10, 2015

บันได 9 ขั้นสู่หนังสือขายดี (ตอนที่ 2)


เมื่อวานนี้เราคุยกันว่า ‪‎หนังสือขายดี มีหลายปัจจัย 1 ในนั้นก็คือเทคนิคต่างๆ ที่หลินเอามาแชร์กันค่ะ โดยรวบรวมมาจากนักเขียนระดับ ‪‎bestseller ทั้งหลาย

หลายคนมีเทคนิคเฉพาะตัวมากๆ เรียกว่าไม่ใช่แฟนทำแทนบ่ได้เลยทีเดียว แต่เทคนิคที่หลินรวบรวมมานี้ ดูแล้วว่าเป็นเทคนิคที่นักเขียนหนังสือแนวไหนก็ลองเอาไปปรับใช้ได้ มาอ่านต่อกันที่ขั้น 5 จนถึงขั้น 9 เลยค่ะ

ป.ล. อ่านจบแล้ว อย่าซึมซับเฉยๆ ต้องลงมือปฏิบัติด้วยน้า ถึงจะเห็นผล หรือใครมีแนวอื่นที่ช่วยโปรโมทหนังสือตัวเอง ไม่จำเป็นต้องเป็น ‪eBook ใน ‪Amazon เท่านั้นก็มาแชร์ประสบการณ์กันได้เลยค่ะ

แลกเปลี่ยนความรู้ เราจะได้พัฒนาตัวเองและเก่งขึ้นๆ ด้วยกันนะจ๊ะ^^




ขั้นที่ 5 หมวดหมู่ต้องถูก

ปกติเวลาหนังสือเอาไปขายตามร้าน จะต้องมีพนักงานร้านมาจัดหนังสือลงเป็นหมวดๆ ให้ลูกค้าหาเจอใช่ไหมคะ แต่เพราะว่านี่เป็น eBook เราจำเป็นต้องลงหมวดหมู่เองค่ะ การจัดหมวดนี่สำคัญมากกกกกก (กอไก่ล้านตัว) หลายคนไม่ตั้งใจทำให้ดี กลับมาตกม้าตายตอนจัดหมวดซะงั้น

คิดง่ายๆ จัดหมวดผิดลูกค้าหาไม่เจอ หนังสือดียังไงแต่คนซื้อหาไม่เจอก็จบห่านค่ะ ประหนึ่งว่าหนังสือเราขายวิธีการ DIY จัดสวนแต่เอาไปไว้หมวดวรรณกรรมเยาวชนแฮรี่ พอตเตอร์ยังไงยังงั้น (คนอ่านแฮรี่คงมีน้อยคนที่คิดอยากจัดสวนหลังบ้านอ่ะ)

ขั้นที่ 6 รายละเอียดหนังสือต้องเยี่ยม

หนังสือทั่วไปจะมีปกหลัง หรือคำนิยมข้างหน้าสรุปสั้นๆ ว่าหนังสือเล่มนี้เกี่ยวกับอะไร eBook ก็เหมือนกันค่ะ จะมีช่องเรียกว่า description ให้เขียนบรรยายหนังสือตัวเอง พูดง่ายๆ description คือใบปิดโฆษณาอย่างย่อของหนังสือนั่นเองค่ะ

วิธีการคือเขียนให้อ่านง่าย เข้าใจง่าย (ถึงแม้ว่าหนังสือคุณจะเป็นหนังสือเฉพาะทางมากกๆๆ แต่พยายามเขียนให้อ่านง่ายเข้าไว้ เค้าจะได้ตัดสินใจซื้อได้ง่าย) บอกคนอ่านว่าจะได้อะไร และอย่าลืม (ถ้ามีโอกาส) แทรก ‪‎keyword ไว้บ้าง (ตามแผนบันไดขั้นที่ 1อิ อิ)

ขั้นที่ 7 หาคนมาเชียร์ของ

สำหรับ eBook ใน Amazon จะมีช่องให้ customer review ค่ะ เค้าแนะนำว่าเราสามารถให้เพื่อน ญาติ คนรู้จักมาช่วยเขียนรีวิวในหน้านี้ได้ วิธีนี้จะช่วยสร้าง traffic และความคึกคักของหนังสือเราให้มากขึ้น จนส่งผลให้ผ่านสายตาลูกค้าตัวจริงในที่สุด เย้!

ขั้นที่ 8 อย่าลืมโปรโมทหนังสือตัวเอง

ในร้านหนังสือทั่วไป บางทีเราจะเห็นซุ้มโปรโมทหนังสือเล่มนู้นนี้ ติดป้าย “แนะนำ” ติดป้าย “ออกใหม่” และติดป้าย “ขายดี” ฯลฯ เหล่านี้เป็นวิธีโปรโมทหนังสือในร้านหนังสือค่ะ

ใน Amazon ก็วิธีโปรโมทหนังสือแบบนี้เหมือนกัน แต่คนเขียนต้องเข้าไปทำเองเพราะเป็น self-publishing 100% วิธีที่ว่าได้แก่ แจกให้โหลดฟรีในระยะเวลาที่กำหนด ลดราคาภายในวันเวลาที่กำหนด ให้คนอื่นเป็นของขวัญ ทำโฆษณาแบบเสียตังค์ (คล้ายๆ facebook ad) ฯลฯ ขึ้นอยู่กับงบของนักเขียนและวิธีการค่ะ

ขั้นสุดท้าย ขั้นที่ 9 ใช้ social media ช่วยกระตุ้นยอด

ทั้ง blog, Fanpage ไปแปะลิงค์ตาม group ที่เนื้อหาเกี่ยวกับหนังสือเรา ว่ากันง่ายๆ วิธีไหนก็ตามให้เข้าถึงคนได้มากที่สุดก็จัดไปค่ะ

หวังว่าจะได้ประโยชน์กันถ้วนหน้าค่า^^


หลิน

1 comment: