Friday, June 5, 2015

วิธีจัดหน้า Microsoft Word ใน ‪Amazon Kindle‬

จากโพสตอน ถ้าไม่เก่งคอมพ์ ไม่เก่งกราฟฟิค จะทำหนังสือ ‪‎eBook‬ ขายใน‪ ‎Amazon‬ ได้ไหม?

ทบทวนความจำกันอีกสักนิด ประเภทไฟล์ที่ Amazon Kindle รับได้แก่
word.doc/docx
HTML
ePub
Jpg, pdf, tiff, png (ไฟล์รูปภาพทั้งหลาย)



เนื่องจากตัวหลินเองก็ไม่เก่งกราฟฟิคเหมือนกันค่าาา ตอนทำหนังสือขายจึงเลือกวิธีจัดหน้าที่ง่ายที่สุด วิธีธรรมดาที่ใครๆ ก็ทำได้ นั่นคือจัดด้วย Microsoft word

เพราะนอกจากง่ายแล้ว เวลา Amazon Kindle แปลงไฟล์จาก Microsoft word เป็นไฟล์ในฟอร์แมทของ Kindle เอง ผู้อ่านสามารถเลือกขนาด font size ใหญ่เล็กได้ตามต้องการตามเครื่องมืออ่าน eBookของตัวเอง
ไม่ว่าจะเป็นจอเล็กแบบ Iphone หรือจอใหญ่แบบ Tablet ก็จะไม่มีปัญหาต้องมาซูมเข้าออก เลื่อนซ้ายขวาหน้าที่กำลังอ่านเลย เพราะ Kindleมันจะติดบรรทัดให้พอดีกับหน้าจอแสดงผลของเราค่ะ เรียกว่าใช้แล้วจะติดใจ

(จริงๆ HTML หรือ ePub เวลาแปลงไฟล์เป็น ‪‎Kindle format‬ ก็ทำได้เหมือนกันค่ะ ยิ่งหากใช้ HTML code การแปลงไฟล์เป็น Kindle จะเหมือนต้นฉบับเลย แต่เราใช้แค่ Microsoft word ก็เหลือแหล่แล้วค่ะ เท่าที่ลองแปลงไฟล์มาก็ยังหาจุดเพี้ยนไม่เจอนะคะ)

ที่นี้การจัดหน้าด้วย Microsoft word มีขั้นตอนแตกต่างจากการพิมพ์งานปกติอยู่บ้าง หลินขอสรุปให้ฟังดังนี้เลย เนื้อๆ จัดไป น้ำไม่ต้อง อิ อิ (อันนี้ทำเพื่อให้เวลาแปลงไฟล์เป็น Kindle format จะได้เหมือนต้นฉบับเรามากที่สุดค่ะ)

1. เวลาขึ้นหน้าใหม่ หรือบทใหม่ ไม่ใช้เคาะ enter จนขึ้นหน้าใหม่ ให้ใช้ page break แทน

2. วิธีใส่รูป ให้ไปที่ insert picture อย่าใช้วิธี copy แล้ว paste อย่างที่เคยทำ

3. เวลา save ไฟล์ให้ save แบบ “Web Page - filtered" (คือใช้คำสั่ง save as แล้วเลือก save as type เป็น Web Page - filtered) เหตุผลเพราะว่าเมื่อเวลาแปลงเป็น Kindle format จะแสดงผลถูกต้องมากที่สุด

4. ให้ระวังว่า พวกจุดย่อหน้า (bullet points) , Font แปลกๆ , header และ footer เวลาแปลงไฟล์ eBook ขายใน Amazon Kindle พวกนี้จะไม่ติดมาด้วยค่ะ ฉะนั้น หลีกเลี่ยงอย่าใช้ดีกว่า เพราะไงก็ไม่เห็นอยู่ดี หรือเห็น font แปลกๆที่เราใส่ไปเป็นตัวยึกยือ อ่านไม่ออก

5. เวลาต้องการย่อหน้าอย่าใช้ Tab ให้ใช้คำสั่ง Page Layout แล้วตั้งค่า indent แทน

ประมาณนี้ค่ะ หวังว่าจะช่วยแฟนเพจตอนเขียนหนังสือ ทำงานง่ายขึ้นนะคะ 

หลิน^^

No comments:

Post a Comment