Friday, June 12, 2015

คุณอยากเป็นนักเขียนเพราะอะไรคะ?

ถ้าตัวหลินเองก็คือ เป็นคนชอบพูดค่ะ (แถวบ้านเรียกพูดมาก แถวบริษัทเรียกอัธยาศัยดี 55) 

เมื่อเราชอบพูดแล้ว งานเขียนก็ถือเป็นการสื่อสารประเภทหนึ่ง เพราะเราก็แค่เอาเรื่องที่จะพูดมาแปลงเป็นเรื่องที่จะเขียนเท่านั้นเอง (คิดง่ายๆ แบบนี้ค่า) 



เวลาหลินจะเขียนทุกครั้ง จะมโนว่าเราเหมือนกำลังจะพูด หรือเล่าให้คนใกล้ตัวฟัง เราอยากเล่าอะไรให้เค้าฟังน้า ตรงไหนที่เราอยากเน้น ตรงไหนที่เราอยากเติมความเห็นส่วนตัวเข้าไป ทำไมตรงนี้เราถึงนำเสนอแบบนี้ ฯลฯ

เรื่องเดียวกัน แต่คนเล่าประสบการณ์ต่างกันก็เล่าไปคนละทางล่ะ

ดังนั้น หลินคิดว่าไม่สำคัญเท่าไหร่ที่งานเขียนของเราอาจมีเนื้อหาซ้ำกับที่ตลาดมีอยู่แล้ว (ไม่ใช่ลอกน้า) แต่สำคัญมากที่เราต้องหาสไตล์ของเราเองให้เจอ และสร้างงานเขียนให้มีคุณค่าต่อคนอ่านยังไง ทำยังไงให้ดีกว่าทีเค้าขายๆ กันในตลาด หรือตลาดยังไม่เคยมีมาก่อน

คุณล่ะคะ? อยากเป็นนักเขียนเพราะอะไร?

หลิน

1 comment:

  1. หนังสือขอคุณหลินที่เขียนมา มีอะไรมั่งครับเนี๊ยะ ที่ลงขายใน Amazon

    ReplyDelete