Tuesday, May 26, 2015

คิดเรื่องเขียนไม่ออก ก็ยังทำเงินได้ที่ Amazon

ในฐานะนักเขียนคนนึง (และเชื่อว่าหลายๆ คนก็เป็น) ก็คือ บางทีคิดเรื่องที่จะเขียนไม่ออก สมงสมองตีบตันไปหมด และยิ่งถ้าไปเค้นก็ยิ่งคิดไม่อ๊ออกกก เฮ่ออออ...(ปัญหาโลกแตกก)

แต่ยังไง๊ ถึงคิดไม่ออก Amazon ก็มีช่องทางให้เอางานที่คนขายไม่ได้เขียนคนเขียนไม่ได้ขาย (งงไหม) มาขายได้อย่างถูกกฏค่าา...เย่

เพราะว่ามีผลงานต้นฉบับอยู่ประเภทนึง ซึ่งกฏหมายเรื่องลิขสิทธิ์ยังไม่คุ้มครอง เช่น ผลงานเกิดก่อนกฏหมายซะอีก หรือ เจ้าของเรื่องมีความตั้งใจที่จะให้ผลงานตัวเองมีคนอ่านเยอะๆ แพร่หลายในวงกว้าง เลยไม่ตั้งลิขสิทธิ์ให้วุ่นวายใจ

สำหรับกฏหมายลิขสิทธิ์เพิ่งถูกกำเนิดบนโลกนี้เมื่อปี 1927 ดังนั้นผลงานเขียนที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ถือว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์อย่างแท้จริง ใครๆ ก็เอาต้นฉบับมาขายได้ ถ้ายังนึกว่าไม่ออกว่าเป็นยังไงนะหนังสือไม่ลิขสิทธิ์เนี่ย ก็เช่น โรมิโอและจูเลียตไงคะ เป็นต้น



หนังสือประเภทนี้แหละค่ะ ที่ทุกคนสามารถเอามาขายเป็น eBook
ใน Amazon ได้

โดย Amazon จะมีศัพท์เฉพาะใช้เรียกหนังสือประเภทนี้ว่า Public Domain บนเงื่อนไขดังต่อไปนี้นะคะ

1. ต้องไม่ซ้ำกับผลงานคนอื่นที่ขายอยู่ที่ Amazon อยู่แล้ว

2. ถ้าซ้ำ ผลงานต้องมีเนื้อหาเพิ่มเติมจากเล่มเดิมที่ขาย เช่น
มีเนื้อหาตรงนั้นตรงนี้เพิ่มเติม ที่เห็นบ่อยๆ ก็คือ เอาประวัติคนเขียนมาเพิ่ม (ก๊อปจากเนตเอาก็ได้)
หรือ มีรูปประกอบเพิ่มเติม ซึ่งรูปพวกนี้ต้องเข้ากับหนังสือด้วยนะคะ ไม่ใช่เอารูปอะไรมาใช้ก็ได้ ><'

ไฮไลท์เลย หนังสือ Public Domain นี้ไม่มีข้อจำกัดว่าต้องเป็นภาษาอะไร ดังนั้นจะขายภาษาอะไรก็ได้ค่ะ  สเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี ฯลฯ

ด้วยวิธีนี้เอง เคยเห็นว่ามีคนไทยทำหนังสือแบบนี้ไปขายเป็น 10 เล่มต่อเดือน ได้เงินค่าลิขสิทธิ์วันละ 20-30  USD เค้าก็ว่าสบายๆๆ มีเวลาเหลือไปทำอย่างอื่นก็ได้

ข้อสำคัญที่ควรรู้ก็คือ ในเมื่อผลงานถือเป็นผลงานไม่มีลิขสิทธิ์ เราเอามาขายได้ คนทั้งโลกก็เอามาขายได้เหมือนกันนะ ดังนั้นก่อนเอาผลงานอันไหนมาขาย ลอง search ดูก่อนว่ามีคนขายใน Amazon แล้วหรือยัง ถ้าไม่มีลุยโลด ถ้ามีเราจะต้องทำยังไงไม่เหมือนผลงานที่วางขายอยู่ตามวิธีที่คุยกันไปข้างบนค่ะ

ลองดูกันนะคะ ไม่ยากและไม่ง่าย ถ้ารวยแล้วอย่าลืมแบ่งกันมั่ง อิ อิ^^

หลิน

No comments:

Post a Comment