Sunday, May 10, 2015

เขียนหนังสือขายเสร็จ วางไว้เฉยๆ ก็ขายได้เลยไหม

ตอนที่หลินไปแชร์ประสบการณ์เรื่องเขียนหนังสือ ‪eBook ขายบน Amazon มีหลายคนถามว่า เวลาทำหนังสือ eBook เสร็จแล้ว วางขายแล้วบน Amazon ก็เสร็จแล้วใช่ไหม ยังไงหนังสือก็ขายได้เองไปเรื่อยๆ ใช่เปล่า

อันนี้หลินตอบได้เลยค่ะ ว่าไม่ถูกซะทีเดียว อยากให้นึกภาพว่าเวลาเราทำหนังสือเล่มๆ ขายตามร้านทั่วไป เรา (ในฐานะนักเขียน) ก็อาจจะเขียนให้เสร็จ ตรวจต้นฉบับให้เสร็จแล้วก็จบเรื่องกัน ที่เหลือก็รอรับค่าลิขสิทธิ์อย่างเดียว คิดว่าหวานหมูแล้วเนาะ




แต่ความจริงแล้วยังมีหลังฉาก ซึ่งเป็นงานของบรรณาธิการและสำนักพิมพ์อยู่ นั่นคือโปรโมทหนังสือในสังกัด เช่น ทำโปรโมโชั่นกับร้านหนังสือ se-ed ‪นายอินทร์‬ B2S ลดราคาหนังสือบ้าง (10%-15%) ออกงานสัปดาห์หนังสือบ้างไรบ้าง ฯลฯ ซึ่งจะโปรโมทมากหรือน้อยก็ขึ้นกับนโยบายแต่ละสำนักพิมพ์ ซึ่งงานตรงนี้นักเขียนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง (อาจจะยุ่งเกี่ยวบ้างตอนไปแจกลายเซ็นต์ ถึงขั้นนี้ก็ดังแล้วนะ ตัวเอง)

ทำให้บางคนรู้ บางคนไม่รู้ ดังนั้นหลายคนพอมาทำหนังสือขายเองเลยตกม้าตาย เพราะทำแบบเดิม คือเขียนหนังสือเสร็จก็รอรับค่าลิขสิทธิ์ แล้วบ่นว่า เอ้ย ทำไมหนังสือขายไม่ดีเลย เลิกทำดีกว่า เซ็งจิต ><'

จริงๆ ไม่ว่าจะเขียนหนังสือเล่มขายตามร้านหนังสือ หรือหนังสือ eBook ขายบน Amazon ทั้งหมดก็ต้องการการโปรโมทค่ะ เพียงแต่การเขียนหนังสือเล่ม นักเขียนไม่ได้โปรโมทเอง มีคนทำให้ พอมาเป็นนักเขียนอิสระท่องเองในยุทธภพ งานตรงนี้เราถึงต้องทำด้วย เพราะไม่มีคนหรือทีมมาช่วยดันแล้ว
จึงกลับมาสู่คำถามว่าเขียนหนังสือเสร็จ วางไว้เฉยๆ ก็ขายได้เลยไหม

คำตอบคือถ้านักเขียนเป็นคนดังในสายงานนั้นแล้ว เช่น ถ้าพูดถึงวงการเพาะปลากัด ต้องเฮียคนนี้ชัวร์ ถ้าพูดถึงเซียนหุ้นร้อยเด้ง ต้องดร.คนนี้แน่ๆ หนังสือของเค้าเหล่านั้น ก็จะขายได้ดีแน่ๆ เพราะฐานแฟนคลับรอซื้ออยู่แล้ว

แต่ถ้าไม่ใช่ คนธรรมดาอย่างเราต้องมีตัวช่วยผลัก ช่วยดันหนังสือกันหน่อยค่ะ ทำถึงจุดนึงเหมือนเข็นรถขึ้นภูเขา พอขึ้นถึงยอดแล้วต่อไปก็เบาแรงล่ะ

ตอนต่อไป หลินมาจะเล่าให้ฟังเรื่องตัวช่วย เพื่อดันยอดหนังสือ eBook บน Amazon นะคะ ทำสำเร็จจะเสมือนมีมือขยันมาช่วยดันหนังสือเราสัก 10 มือ อิ อิ^^
ไว้คอยติดตามค่าาา

หลิน

1 comment: