Tuesday, May 19, 2015

รู้ภาษี มีภาษีกว่า ‪

ทำหนังสือ ‪‎eBook‬ ใน ‪Amazon‬ มีเคล็ดลับอย่างนึงที่ช่วยให้นักเขียนได้ตังเพิ่มขึ้นแทบจะทันที แต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยทำ บ้างก็ว่ายาก บ้างก็ขี้เกียจ บ้างว่าวุ่นวาย ฯลฯ

ตอนแรกที่หลินทำหนังสือขาย eBook ใน Amazon หลินก็กะจะผ่านเรื่องนี้เหมือนกัน แค่ทำหนังสือก็เหนื่อยแร้วนะ

แต่พอไปดูเงื่อนไข อุแหม๋...ถ้าทำสำเร็จประหยัดไปได้เยอะเลยนะ ด้วยแรงงก จึงฮึดทำจนสำเร็จ
เป็นที่มาของโพสในวันนี้ค่ะ
นั่นคือเรื่องของ "ภาษี" นั่นเองงงง



จึงได้จั่วหัวไว้ว่าถ้าเรารู้จักทำ "ภาษี" (เงิน) จะช่วยให้เรามีภาษีกว่าใคร (ล้ำลึกไหมคะ อิ อิ)
การทำหนังสือ eBook ใน Amazon ก็เปรียบเหมือนกับว่าเรามีรายได้จากประเทศอเมริกาด้วย ซึ่งรายได้ตรงนี้ก็มาจาก‎ค่าลิขสิทธิ์นักเขียน‬ ที่ Amazon จ่ายให้จากค่าหนังสือค่ะ จึงจำเป็นที่รัฐบาลอเมริกาจะต้องมีการหักภาษีเกิดขึ้น (เหมือนรัฐบาลทุกประเทศในโลก)
ในเรททั่วไปจะหักที่ 30% ของค่าลิขสิทธิ์ที่เราได้ สมมติว่าเราได้ค่าเขียน 100 USD ก็โดนหักไป 30 USD เหลือเป็นของเรา 70 USD+ (หักค่าธรรมเนียมโอนผ่านธนาคาร)

แต่ๆๆๆ ในกรณีที่เราทำการยื่นภาษีผ่านหน่วยงานของ IRS ของเมกา เราจะได้สิทธิในการลดหย่อนภาษีทันที
จาก 30% ในเรทปกติ จะเหลือเพียง 5% เท่านั้นนนน เย้ๆๆๆ

และนี่คือวิธีการค่ะ
เราต้องเข้าไปที่เว็บไซด์ของ Income Tax Revenue (IRS) (หลินเข้าใจว่าประมาณว่ากรมสรรพากรบ้านเรา) เพื่อกรอกข้อมูลรายได้ (ที่คาดว่า) จะมีจากค่าลิขสิทธิ์นักเขียนใน Amazon ค่ะ
โดยเข้าไปที่เว็บ http://www.irs.gov/pub/irs-pdf/fss4.pdf
กรอกฟอร์มที่ชื่อว่า SS-4 จากนั้น fax หรือส่งปณ. ไปที่ IRS อเมริกาค่ะ (มีที่อยู่แจ้งไว้ให้ )
ถ้าเราทำสำเร็จเค้าจะส่งจม.มาที่บ้าน (หรือที่อยู่ที่เราให้ไว้) พร้อมแจ้งเลขหมาย Employee Identification Number (EIN) (ประมาณว่าหมายเลขประจำตัวผู้เสียภาษี)

พอเราได้เลขนี้ล่ะ ก็นำไปใส่ในข้อมูลของ Tax information ที่ Amazon ค่ะ
เลขนี้เป็นเลขเฉพาะตัว ของใครของมันยืมกันไม่ได้ ดังนั้นเราจึงต้องสมัครด้วยตัวเอง เพราะฐานข้อมูลของที่เมกาก็จะขึ้นชื่อว่าเลขนี้เป็นของใครด้วย

ขั้นตอนนี้ล่ะค่ะ หลายคนรู้สึกว่ายุ่งยาก วุ่นวายจัง ถามว่าไม่ทำได้มะ
คำตอบคือได้ค่าาา ไม่บังคับ แต่มีเงื่อนไขที่จะถูกหักภาษีในเรท 30% แค่นั้น
แต่ถ้าใครคิดว่าทำหนังสือขายใน Amazon เพื่อชิมลางก่อน ภาษียังไม่อยากสมัครให้ยุ่งยากก็ทำได้ค่ะ วันหลังยอดขายเยอะแล้วอยากทำจริงจังแล้วมาสมัครทีหลังก็ได้ แต่ว่าจะถูกหักในเรท 5% นับตั้งแต่วันที่ได้เลข EIN และจะไม่ย้อนหลังให้นะจ๊ะ

รู้อย่างนี้แล้ว เราต้องเอาธงมาปักก่อนว่าจะยอมเสียเวลาที่จะสมัครไหมนะคะ
หลิน

No comments:

Post a Comment